Quyền pháp của đạo giáo nhìn có vẻ đơn giản nhưng vô cùng uyển chuyển, khó đoán và thấm nhuần đạo giáo bên trong. Lấy nhu thắng cương, lấy tĩnh chế động, thật là quá vi diệu.
Võ trong Đạo
Đạo giáo (còn gọi là đạo Lão thờ Lão tử, tức Thái thượng
Lão quân). Đạo Lão ở Võ Đang sơn bắt đầu từ đời Chu do Doãn Hy mở.
Theo truyền thuyết, Doãn Hy về ở ẩn ở Võ Đang sơn. Từ đó trở đi những người ở ẩn, người thanh cao đến tu đạo ở đây. Đạo Lão ở Võ Đang sơn thịnh vượng nhất vào đời Minh. Việc này có liên quan đến việc cướp ngôi vua của Yên vương Chu Đệ đời Minh và đề xướng tín ngưỡng Chân Võ.
Theo truyền thuyết, Doãn Hy về ở ẩn ở Võ Đang sơn. Từ đó trở đi những người ở ẩn, người thanh cao đến tu đạo ở đây. Đạo Lão ở Võ Đang sơn thịnh vượng nhất vào đời Minh. Việc này có liên quan đến việc cướp ngôi vua của Yên vương Chu Đệ đời Minh và đề xướng tín ngưỡng Chân Võ.
Võ Đang Sơn là nơi khởi nguồn cho phái Võ Đang
Đời Minh Huệ Đế (làm vua từ 1399-1403), sau bị Chu Đệ là
tướng trấn phương Bắc cướp ngôi. Do đem quân đánh thiên tử nên Chu Đệ phải mượn
uy danh thần thánh là thần Chân Võ (tức Huyền Võ – là thần trấn thủ phương Bắc)
để thu phục nhân tâm.
Cướp được ngôi vua xong, năm 1412 Chu Đệ (lúc này là Minh
Thành Tổ) cho xây dựng cung quán ở núi Võ Đang trong 11 năm với hơn 30 vạn nhân
công và vô số của cải để làm nơi thờ Thái thượng Lão quân vừa để tạ ơn mượn uy
danh, vừa là nơi thờ Đạo giáo.
Từ chân núi lên các cung miếu cho lát 70km đường bằng đá
xanh, 36 am, 72 miếu đá, 39 cầu, 12 đình đài… tạo thành một quần thể vĩ đại trên
diện tích 160 vạn mét vuông. Nội gia quyền Võ Đang lừng danh đã ra đời trong
hoàn cảnh như vậy.
Về người sáng lập ra Nội gia quyền Võ Đang là Trương Tam
Phong (Trương Quân Bảo) -đã từng theo học võ và Phật giáo tại Tung Sơn Thiếu Lâm
Tự khoảng 10 năm – thì có 2 thuyết do người thời Bắc Tống (960-1127) và người
đầu đời Minh (1368- 1644) đặt ra. Một thuyết nói rằng đêm ông nằm mộng thấy thần
Chân Võ truyền dạy quyền pháp, một người có thể giết trăm giặc vì thế mà kỹ
thuật giao đấu nổi tiếng ở đời.
Một thuyết cho rằng Trương Tam Phong quan sát hạc rắn
đánh nhau, hạc từ trên cây sà xuống đánh con rắn dài nằm khoanh tròn. Rắn dài
đang tĩnh chợt động, tránh né có hướng, do đó Trương nhận ra “lấy tĩnh chế động,
lấy nhu khắc cương” là một đạo lý.
Công phu tập luyện đã lĩnh hội các phương pháp tu luyện
của Đạo giáo như ngưng thần chuyên ý, ý khí cùng dùng… Quyền pháp
Võ Đang là võ thuật giao đấu, lại dung hợp các giáo nghĩa của Đạo giáo “lấy nhu thắng cương”, “xử hiền giữ mềm mỏng”… Trương Tam Phong đã sáng tạo ra Thái Cực Thần Công là loại võ công lấy nhu chế cương, lấy tĩnh chế động, lấy yếu thắng mạnh. Đây là loại võ công sử dụng lực đánh của đối phương vào mình để đánh trả lại. Thái Cực Thần Công được chia làm 2 loại là Thái cực kiếm và Thái cực quyền.
Võ Đang là võ thuật giao đấu, lại dung hợp các giáo nghĩa của Đạo giáo “lấy nhu thắng cương”, “xử hiền giữ mềm mỏng”… Trương Tam Phong đã sáng tạo ra Thái Cực Thần Công là loại võ công lấy nhu chế cương, lấy tĩnh chế động, lấy yếu thắng mạnh. Đây là loại võ công sử dụng lực đánh của đối phương vào mình để đánh trả lại. Thái Cực Thần Công được chia làm 2 loại là Thái cực kiếm và Thái cực quyền.
Công phu tập luyện đã lĩnh hội các phương pháp tu luyện
của Đạo giáo như ngưng thần chuyên ý, ý khí cùng dùng… Quyền pháp, kiếm thuật Võ
Đang về sau trở thành nội dung trọng yếu của giáo đồ Đạo giáo tu hành theo tôn
giáo, thể ngộ ý nghĩa của tôn giáo, ngoài ra còn dùng để làm khoẻ mạnh thân
thể.
Môn võ của sự đa dạng
Võ Đang Sơn là nơi khởi nguồn cho phái Võ Đang, đời đời
mật truyền công phu Nội gia Võ Đang trong Đạo giáo. Mặc dù tục ngữ Trung Hoa có
câu: “Thiên hạ công phu xuất Thiếu Lâm“, song cũng lại có câu: “Bắc tôn Thiếu
Lâm, Nam sùng Võ Đang”. Điều này cho thấy vị thế của Võ Đang phái trong võ thuật
Trung Hoa.
Công phu nội gia của Võ Đang dần phong phú lên và nâng
cao hình thành nhiều phân chi như Thái cực quyền, Bát quái chưởng, Hình ý
quyền
Cuối đời Thanh, đầu thời Dân Quốc (1911), khi lão đạo sĩ
Từ Bản Thiện nhận làm Tổng đạo Kim Sơn cuối cùng của núi Võ Đang thì công phu
Nội gia quyền đạt đến cực kỳ cao trào. Từ Bản Thiện Tổng đạo trưởng vốn giỏi
“cửu cung bát quái chưởng”, “Thái cực kiếm”, “Võ Đang quyền”, “Huyền Vũ côn”… Đệ
tử Võ Đang đa số là nam giới, không bắt buộc phải ăn chay nhưng nếu không ăn
chay thì sẽ không được tiếp nhận chức Chưởng môn.
Trải qua diễn biến mấy trăm năm, công phu nội gia của Võ
Đang từ bài nhập môn sơ đẳng nhất, năm bài mười ba thế quyền đần dần phong phú
lên và nâng cao hình thành nhiều phân chi như Thái cực quyền, Bát quái chưởng,
Hình ý quyền, Võ Đang kiếm, Võ Đang bát cực quyền, Võ Đang đồng tử công, Huyền
Võ côn, Tam hợp đao, Long môn thập tam thương… Trong những phân chi này lại còn
sinh ra nhiều hệ phái không giống nhau.
Như Thái cực quyền lại chia thành Thái cực quyền kiều họ
Trần (Trần thị), Thái cực quyền kiểu họ Dương (Dương thức), Thần công Thái cực
quyền… Bát quái chưởng cũng chia ra thành các phái Doãn, Trình, Lưu Tống… (gọi
theo họ của Chưởng môn). Hình ý quyền cũng chia ra thành Hình ya quyền Sơn Tây,
Hình ý quyền Hà Bắc, Hình ý quyền tổng hợp. Công phu Võ Đang với nhiều chi phái
như trên đã trở thành một bộ phận cực kỳ quý báu của võ thuật Trung
Hoa.
Rất ít người có thể hoàn thiện được hầu hết các kỹ thuật
ảo diệu của bộ công pháp này
Cũng giống như võ thiếu lâm, võ thuật của Võ Đang vang danh thiên hạ nhờ Tứ đại công pháp. Rất ít người có thể hoàn thiện được hầu hết các kỹ thuật ảo diệu của bộ công pháp này. Bao gồm: Nhuyễn khí công, Ngạnh khí công, Khinh khí công và các tuyệt kỹ bí mật của phái Võ Đang.
Cũng giống như võ thiếu lâm, võ thuật của Võ Đang vang danh thiên hạ nhờ Tứ đại công pháp. Rất ít người có thể hoàn thiện được hầu hết các kỹ thuật ảo diệu của bộ công pháp này. Bao gồm: Nhuyễn khí công, Ngạnh khí công, Khinh khí công và các tuyệt kỹ bí mật của phái Võ Đang.
Có một câu chuyện đã đi vào lịch sử của phái Võ Đang:
Năm 1931, Hạ Long-nguyên soái quân đội Trung Quốc soái lĩnh quân đoàn 3 của Hồng quân trú tại núi Võ Đang, Tổng đạo trưởng đã hết sức giúp đỡ. Nguyên soái Hạ Long vô cùng thành khẩn đề xướng muốn theo Từ đạo tổng luyện tập quyền Võ Đang.
Năm 1931, Hạ Long-nguyên soái quân đội Trung Quốc soái lĩnh quân đoàn 3 của Hồng quân trú tại núi Võ Đang, Tổng đạo trưởng đã hết sức giúp đỡ. Nguyên soái Hạ Long vô cùng thành khẩn đề xướng muốn theo Từ đạo tổng luyện tập quyền Võ Đang.
Vị đạo tổng già quá tuổi “xưa nay hiếm” đã sẵn sàng đáp
ứng. Từ đó, cứ nghe gà gáy là quân đoàn trưởng cùng đạo trưởng lại dậy luyện võ
đã trở thành một giai thoại để đời dưới chân núi Triển kỳ phong (mỏm cột cờ) tại
Võ Đang Sơn. Khi quân đoàn 3 Hồng quân rời núi Võ Đang, nguyên soái Hạ Long đã
kính tặng Từ đạo trưởng một câu đối ông tự tay viết:
Vĩ
nhân Đông Nam khí tận tử
Tiều ca Tây khứ vân đằng tiêu
Tạm dịch là: “Vĩ nhân Đông Nam khí toàn tím/ Tiều ca (bài ca người chặt củi, ý nói người làm cách mạng như người chặt củi thiêu cái cũ) sang Tây mây lên đỉnh.
Tiều ca Tây khứ vân đằng tiêu
Tạm dịch là: “Vĩ nhân Đông Nam khí toàn tím/ Tiều ca (bài ca người chặt củi, ý nói người làm cách mạng như người chặt củi thiêu cái cũ) sang Tây mây lên đỉnh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét