Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2015

YÊU ĐỘNG VẬT HAY LÀ MỘT BIỂU HIỆN KHÁC CỦA SỰ BẤT CÔNG NƠI CON NGƯỜI? - KẺ LƯU ĐÀY

Bức tranh đáng để suy ngẫm
Yêu quý động vật là một việc tốt, cần phát huy, đó là thể hiện sự nhân văn của con người, nhưng cần phân biệt rõ giữa yêu một loài nào đó với yêu động vật. Bạn yêu chó, yêu mèo nhưng bạn có yêu heo, yêu gà, yêu chuột hay không? Hãy sử dụng câu "tôi yêu động vật" một cách chính xác nhất, nếu không tôi thấy bạn thật giã tạo và dối trá.

Tôi thất rất nhiều người khá kích động, khi xem các video clip thấy những người trộm chó bị dân đánh chết thì tỏ ra rất hả hê, ủng hộ, trong số đó bao nhiêu người là yêu chó thật sự hay phần lớn là những kẻ a dua, thích hùa và sâu trong tâm trí là những suy nghĩ bạo lực, khủng bố bị kiềm hãm. Dù gì đi nữa, việc giết một con người để trả thù cho một con chó là điều không thể chấp nhận. Bạn sống ở Việt Nam nhưng thích Phương Tây, nghĩa mình là người tân thời, tây hóa, coi chó như người thân trong nhà, bạn xem chó ngang hàng như con người? Tôi đồng ý luôn. Chẳng may chú chó của bạn bị một người đầu độc chết, bạn sẽ giết người đó để trả thù đúng không? Chuyện thật lố bịch, giết người để trả thù cho động vật, chỉ những kẻ điên rồ, đầu óc có vấn đề mới nghĩ như vậy và ủng hộ chuyện đó. Những kẻ đó sẽ bị pháp luật, các tổ chức bảo vệ động vật xử lý, không đến phiên bạn hay những kẻ tàn bạo khác đâm chém, đánh đập đâu, nếu để chuyện đó xảy ra, thậm chí xã hội sẽ còn thua thời nguyên thủy.

Nhưng hãy tạm gác lại chuyện đó. Tôi có một câu hỏi nhỏ, vì sao bạn lại yêu chó, yêu mèo vậy? Bạn thật sự yêu chúng hay là do vẻ ngoài dễ thương, biết làm trò đáng yêu, hay do bạn sinh ra và lớn lên trong một gia đình, xã hội đã được lập trình như vậy?

Loài heo, trâu, bò, gà không bao giờ được thể hiện cái sự đáng yêu, đáng được bảo vệ của mình vì chúng không được tạo hóa ưu ái ban cho vẻ ngoài dễ thương, sự ma lanh biết làm trò, và chúng cũng không có cơ hội để thể hiện những ưu điểm khác của mình, chúng đang phải cắm đầu trên đồng ruộng, lặn lội trong bùn lầy, tranh nhau thức ăn trong một cái máng chật chội và chờ ngày lên bàn mổ thịt. Bạn có biết loài heo cũng là một loại rất thông minh? Loài heo là một loài cực kỳ sạch sẽ không? Nếu tìm hiểu kỹ về chúng, bạn sẽ thấy rằng loài người đã "vu oan" cho chúng rất nhiều, và những loài động vật khác nữa, bởi vì đơn giản là chúng "xấu xí" (theo con mắt của loài người), hoặc biết đâu, có thể là để "bình thường hoá" việc ngày ngày ăn thịt hàng trăm ngàn cá thể của các loại này mà không mang tiếng là vô nhân đạo...


Loài mèo mà không có bộ lông đẹp thì tôi nghĩ chúng sẽ là một món ăn hấp dẫn trong thực đơn của con người.

Tôi cảm thấy khinh thường những kẻ khi xem ảnh một chú chó bị giết thì: Nam mô a di đà phật, Lạy chúa, nguyền rủa những kẻ gây ra chuyện đó nhưng khi thấy cảnh heo, gà mổ thịt lóc xương, máu me đầm đìa, kêu thét trong vô vọng thì tỏ ra như chuyện bình thường, sẵn sàng ngấu nghiến thịt chúng sau khí nấu chín. Đó là sự nhân đạo, sự yêu động vật sao?

"Yêu động vật" thât ra cũng chỉ là một sự bất công khác của con người mà thôi. Nếu bạn yêu một loài động vật nào đó, hãy nói yêu loài đó thôi.







luu day

0 nhận xét:

Đăng nhận xét