Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

VÌ SAO GỌI LÀ "TAM BẢO"? NÓ CÓ LIÊN QUAN GÌ VỚI SỰ LÃO HÓA Ở ĐÀN ÔNG? - KẺ LƯU ĐÀY

"Tam bảo" tức là chỉ tinh, khí, thần; còn gọi là "tam kỳ", nó là 3 trụ cột lớn để hoạt động sống dựa vào, nó liên quan tới tuổi thọ và sự lành dữ dự tínSài gòn một thời là Hòn Ngọc Viễn Đông, là điều mơ ước, mục tiêu phấn đấu của các nước láng giềng, trong khu vực. Ấy vậy mà sau cái-ngày-mà-ai-cũng-biết-là-ngày-gì-đấy thì tất cả đã mất. Giờ chúng ta chỉ có thể ngồi nhìn lại những bức ảnh về Sài Gòn thực sự trong sự tiếc nuối, chạnh lòng. :(

Các em bé SG thật hồn nhiên và dễ thương trong cuộc sống.



 Góc HaiBTrưng – Hiền Vương (Võ Thị Sáu) – 1968



Doanh nghiệp phát triển, quảng cáo khắp nơi


Nữ sinh duyên dáng thướt tha.


Áo dào trắng xuất hiện khắp mọi nẻo đường SG không lẫn với bất cứ quốc gia nào.




Một bãi giữ xe chật kín chỗ tại khu vực trung tâm thành phố - toàn xe chất.





Bán cơm trưa cạnh dãy kiosque trên Đại Lộ Nguyễn Huệ 1966


Món ăn “chơi” thịnh hành của dân SG từ xưa đến nay: Bò bía


Bùng binh chợ Bến Thành



Cây xăng ở góc Phan Thanh Giản – Lê Văn Duyệt – 1968




Chợ Cũ trên Đại lộ Hàm Nghi



 Chợ Bến Thành



Chợ Lớn 1965 – góc Đồng Khánh – Phù Đổng Thiên Vương



 City Hall – Tòa Đô Chánh 1968



Cảnh sát giao thông đúng nghĩa



 Xe lam chạy lên Chợ Lớn




 Đường Đinh Tiên Hoàng, bên trái là ĐH Canh Nông, bên phải là Đài Truyền Hình



 Đường Phan Châu Trinh, phía bên trái chợ Bến Thành










 Đường Tự Do



 Góc đường Lê Lợi – Phan Bội Châu (bên hông Chợ Bến Thành) – 1964



 Góc đường Tự Do – Thái Lập Thành (nay là Đồng Khởi – Đông Du) – 1974



 Hội trường diên hồng, trụ sở Thượng Nghị Viện



Kênh Nhiêu Lộc – trên cầu Công Lý nhìn về phía cầu Trương Minh Giảng, toà nhà cao là ĐH Vạn Hạnh



Kiến trúc bên hông chợ Bình Tây



Góc đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ




Mưa Sài Gòn – đường Tự Do




Ngã tư Trần Hưng Đạo – Phát Diệm, nay là Trần Đình Xu




Ngã tư  Hồng Thập Tự – Pasteur – 1966 -72




Xe xích lô có mặt khắp nơi




 Chợ bình dân nhưng rất sạch sẽ, lịch sự




Rạp Casino Dakao, Đinh Tiên Hoàng 67-68



Cảng SG 1965



Sài Gòn khi mặt mặt trời sắp lặn



 Đường lên sân bay Tân Sơn Nhất






 Quán bar khá nổi thời SG xưa: Nữu Ước, nằm trên đường Hai Bà Trưng



 Đường Tự Do 1972



Khu vực bùng binh gần Thương xá Tax



Bãi đậu xe phía sau Quốc Hội 1969



 Công trường Lam Sơn




 Saigon 1968 – Đường Nguyễn Thiệp



Đường Nguyễn Văn Thinh 1967, nay là Mạc Thị Bưởi



 Xe lam SG xưa



Rạp chiếu phim Rex



Tòa nhà Quốc Tế, đường Nguyễn Huệ 1969




 Đường Hai Bà Trưng 68-69





Rạp hát Hưng Đạo, chuyên diễn cải lương




 SG về đêm




 Nhà hàng nổi tiếng Maxim, đường Tự Do




Ngân hàng quốc gia VN



Nga7-LyThaiTo
Ngã Bảy Lý Thái Tổ

  



 Đường Tự Do



 Trên đường Tự Do, gần góc đường Gia Long. Nhà tường vàng là bộ kinh tế VNCH.



Góc Trần Hưng Đạo – Phạm Ngũ Lão




 Xe Velo Solex được sử dụng rộng rãi



 Các bác tài xế xích lô máy


 Phương tiện đi lại thịnh hành là xe vespa



SG Quân cảnh điều khiển giao thông đúng nghĩa là đây




 Nữ sinh SG thời xưa trong đồng phục áo dài trắng truyền thống



 SG 1970



Sạp báo với chủ nhân nằm dài đánh một giấc ngủ trưa



 Sân Phan Đình Phùng, hình chụp góc Công Lý – Trần Quý Cáp

NGUỒN: SƯU TẦM





-
KẺ LƯU ĐÀYh diễn biến bệnh tật, và nó là nguyên nhân chủ yếu quyết định sự sinh trưởng, tráng, lão, yểu của nhân loại. Vì vậy xưa nay các nhà y đều coi tinh, khí, thần là "tam bảo" của con người. Vậy thì tinh, khí, thần là gì? Có thể làm chậm lại sự già yếu hay không?




1.Khí: Khí là một dạng vật chất tinh vi, nó có khả năng thúc đẩy sự sinh trưởng của con người và duy trì hoạt động của sự sống; tinh, thần có được là nhờ có khí. Khí sung mãn toàn thân thì vận hành không nghỉ ngơi. Sự vận động thăng giáng xuất nhập của khí gọi là khí cơ. Khí thông qua khí cơ thúc đẩy và kích thích sự thịnh suy của các hoạt động sinh lý trong cơ thể, và khí cơ bình thường có quyết định tới sự cường nhược thọ yểu của con người. Vì thế những người khi mạch lưu thông và nguyên khí đầy đủ thừa thải thì hoạt động sống vô cùng thịnh vượng.

2.Tinh: Tinh cũng là một dạng vật chất quý báu của cơ thể con người, bao gồm dinh dưỡng chi tinh, sinh thực chi tinh và sinh mệnh chi tinh. Trong "Dưỡng sinh luận" có nói: "Tinh liên thần, tinh ích tắc thần minh, tinh cố tắc thần sướng, thần sướng tắc sinh kiên nhược tinh tán tắc nhân bì, tinh kiệt tắc thần khứ:. Vì vậy đối với tuổi già mà nói cần đặc biệt chú ý cố tinh, tồn tinh để phòng tinh suy giảm, điều tiết thất tinh, giảm bớt sự vất vả để phong hao huyết thương tinh.

3. Thần: Thần chủ yếu có 2 hàm nghĩa: một là chỉ các hoạt động ý thức tinh thần, vết thương về tinh thần là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh tật; sự quá mức của hỉ, nộ, ưu, tư, bi, khủng, kinh được gọi là "thất tinh quá cực", rất dễ phát sinh bệnh tật. Một hàm nghĩa nữa chỉ tác dụng của "thần minh". Thần minh chính là chỉ hạt nhân và sức mạnh chi phối sự kéo dài sự sống trong hoạt động sinh lý của cơ thể con người. "Thị  kỳ sở dưỡng nhi trường, bất kiên kỳ sở thương nhi câu chi" là mấu chốt quyết định sự tồn vong sinh mệnh của con người "đắc thần giả xương thất thần giả vong". Sở dĩ bệnh tật bất trị chủ yếu là do "thần bất sử". Những người đàn ông cao tuổi nếu như quá kích lâu ngày hoặc hoạt động tình chí bỗng nhiên kịch liệt vượt quá khả năng điều tiết của cơ thể dẫn tới rối loạn khí cơ; âm dương không đều, thận khí tổn thương mà phát bệnh. Do vậy từ góc độ dưỡng sinh phòng bệnh mà nói cần thường xuyến làm cho tinh thần tình chí thoải mái vui vẻ thì sẽ lâu già.

Tam bảo: tinh, thần, khí là không thể chia cắt ra được, chúng cấu thành hoạt động sự sống của cả cơ thể, chúng sinh hoát lẫn nhau và ảnh hưởng lẫn nhau. Bất kỳ sự thịnh suy nào của mỗi bên đều ảnh hưởng trực tiếp tới tới sự cường nhược của cơ thể và sự thọ yểu của sinh mệnh. Cho nên trong "dưỡng sinh tam yếu, tồn thần" đã chỉ ra một cách biện chứng là "tụ tinh tại vu dưỡng khí, do mẫu chi vu trì, cố thần ngưng tắc khí tụ, thần tán tắc khí tiêu, nhược thị tích tinh khí nhi bất tri tồn thần, thì như kỳ hoa nhi vong kỳ căn hỉ". Kết hợp với nhận thức hiện đại mà nói, tâm lý tinh thần được kiện toàn, hoạt động cơ năng được nhịp nhàng cân đối đều phải dựa vào các quá trình của cơ thể nhưng lại ảnh hưởng đến cơ thể. Do vậy sự kết hợp hoàn chỉnh hữu cơ và sự cân đối nhịp nhàng của ba trụ cột "thần, tinh, khí" làm cho cả quá trình sự sống ở trạng thái chuyển hóa càng có thứ tự và có ý nghĩa quan trong đối với việc dưỡng sinh bảo kiện, phòng bệnh để kéo dài tuổi thọ.




KẺ LƯU ĐÀY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét