Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

VÌ SAO NGƯỜI GIÀ TẬP THÁI CỰC QUYỀN LẠI CÓ THỂ LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH LÃO HÓA? - KẺ LƯU ĐÀY

Thái cực quyền là một loại quyền võ thuật chỉ có ở Trung Quốc, được đông đảo người cao tuổi yêu thích. Khi tập, yêu cầu tư tưởng phải tập trung, động tác chậm rãi, trong động có tĩnh, làm cho tinh thần và thể xác đồng thời được thả lỏng và nghỉ ngơi, rất thích hợp với vận động tăng cường sức khỏe đối với những người cao tuổi. Tập quyền có tác dụng đặc biệt đối với việc điều tiết chức năng của vỏ đại não và hệ thống thần kinh thực vật, đặc biệt thích hợp với những người mắc bệnh huyết áp cao, thần kinh suy nhược, hệ tiêu hóa bị viêm và những người cao tuổi bị bệnh tim mạch, bệnh lao phổi nhẹ hoặc đang trong thời kỳ khôi phục viêm gan.




Kiểm tra lâm sàng và nghiên cứu sinh lý, sinh hóa đã chứng minh: vận động thái cực quyền để kéo dài tuổi thọ có mấy tác dụng dưới đây:

1. Làm chậm lại quá trình lão hóa: giữ được thể lực nhất định, có liên quan tới sự thích ứng với hoàn cảnh ngoại giới và sự tự lo liệu tron cuộc sống của người cao tuổi. Xét về quy luật tự nhiên: Nam giới lúc 20 tuổi là lúc thể lực đặt đến đỉnh cao, đến 50 tuổi thì giữ ở một mức nhất định, từ 50 trở đi thế lực suy thoái. Nhưng những người tập luyện thái cực quyền so với những người không luyện tập thì thời gian suy thoái sẽ chậm lại khoảng 15 năm. Theo thống kê cho biết: Sức nắm tay của những người luyện quyền so với những người không luyện quyền lớn hơn 32,8%. Động tác thẳng chân, khom lưng, ngón tay ngang hàng với mặt đất đội với những người luyện quyền có khoảng 70 - 77% có thể hoàn thành, còn những người không luyện quyền chỉ chiếm 25%. Thông qua luyện quyền đã có 63% số người cao tuổi được cải thiện về thể chất, có khả năng gánh vác các công việc thường ngày.

2. Làm cường hóa chức năng tim phổi, chức năng tiêu hóa: Tim, phổi và tràng vị là ba kho năng lượng lớn trong cơ thể con người, chức năng mạnh yếu của chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tuổi thọ của con người. Đối với những người cao tuổi luyện quyền, thì chức năng của tim, phổi, tràng vị mạnh lên rõ rệt như sau khi ngồi xổm đứng lên hai mươi lần trong khoảng 30 giây, sự biến đổi của huyết áp và mạch đập trong ba phút có 87,5 - 90% số người luyện quyền khôi phục lại bình thường, trong khi đó những người không luyện quyền chỉ có 22,4%.

3. Có thể ngăn chặn bệnh tật một cách hữu hiệu: Ví dụ như bệnh tâm mạch: có một nhóm người thử kiểm tra trước khi luyện quyền số người mắc bệnh tim mạch là 75%, sau khi luyện quyền thì toàn bộ triệu chứng lâm sàng được cải thiện trong đó số người có hiệu quả chữa trị nổi bật là 64%

Qua đó thấy rằng, môn thể thao thái cực quyền là môn thể thao lý tưởng, giúp cho những người cao tuổi trừ khử được bệnh tật, làm cho thân thể khỏe mạnh, chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ.




KẺ LƯU ĐÀY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét