Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

MỘT NGÀY CỦA HOÀNG HẬU

Hoàng hậu rất bận rộn chứ không như nhiều người nghĩ
Chúng ta thường nghĩ, làm một vị hoàng hậu, là bậc mẫu nghi của thiên hạ hẳn là phải sống nhàn rỗi, sung sướng trên đống vàng ngọc, gấm vóc, lụa là...sự thật không phải như thế, thân làm chủ quản tam cung, lục viện, đứng đầu bộ phận "hậu cần" của vị hoàng đế, dưới tay có tới ba bốn ngàn thái giám, vài ngàn cung nữ, trên ba ngàn trang giai nhân tài, sắc nhưng mỗi người một dạ, khác ý, khác lòng không ngừng cạnh tranh, ganh ghét, sàm tấu lẫn nhau trong trong một quần thể "gia cư" khổng lồ với nhiều cung điện, viện đài lộng lẫy vàng son, đầy những âm mưu, mâu thuẫn...làm hoàng hậu chưa hẳn đã là "sống trong vàng son nhung lụa..."

Theo sách "Cung sự bí lục", tuy công việc trong chốn cung đình đã được phân bố cho các cung nữ, thái giám...người nào việc nấy, nhưng hoàng hậu vẫn phải thức khuya, dậy sớm, dù trong thời tiết giá buốt để đôn đốc, kiểm tra công việc hàng ngày trong cung.


Công việc trong một ngày thường của vị hoàng hậu bắt đầu như sau:

* Giữa giờ Dần (khoảng 4 giờ sáng) hoàng hậu thức dậy, sau khi vệ sinh bản thân xong, trang điểm thật nhanh qua sự giúp đỡ của vài cung nữ thân tín, bà đích thân đi kiểm tra lại các món ăn điểm tâm trước khi dâng lên để nhà vua ngự thiện và kịp ngự triều vào đầu giờ Mão (khoảng 5 giờ sáng). Xong việc kiểm tra món ăn sáng của hoàng đế, hoàng hậu đem theo 4 cung nữ thân tín, cùng viên Tổng quản Thái giám và các Thái giám vệ sĩ, Thái giám ngự trù (Thái giám nhà bếp) đem các món ăn tới cung riêng của hoàng đế để dâng vua, vấn an và chúc lành long thể. Rời khỏi cung riêng của vua, hoàng hậu ngồi xe nhỏ do một tiểu thái giám đẩy, đi khắp các cung, viện kiểm tra việc làm vệ sinh buổi sáng của các thái giám, cung nữ và xem xét việc chuẩn bị món ăn điểm tâm của toàn hoàng cung.

* Giữa giờ Mão (khoảng 6 giờ sáng) , kiểm tra xong việc vệ sinh buổi sáng, việc chuẩn bị món ăn sáng...hoàng hậu về cung riêng dùng điểm tâm rồi đến cung "Diên Thọ" thỉnh an và chúc lành hoàng thái hậu (nếu có), nghe lời huấn dụ đoạn trở về cung riêng.

* Cuối giờ Mão (khoảng 7 giờ sáng), hoàng hậu ngồi tại chính điện của cung "Chiêu Dương" nhận lễ thỉnh an của các phi tần, hoàng tử, công chúa còn nhỏ tuổi chưa lập phủ riêng hoặc xuất giá, tiếp tới lại nhận lễ thỉnh an của các Thái giảm chưởng quản, các cung nữ điều hành.

* Giữa giờ Thìn (khoảng 8 giờ sáng), hoàng hậu ngồi tại chính điện, nghe các Quản giám của từng bộ phận nhân sự tấu trình về tình hình đêm qua, về tình hình tiến hành công việc đầu ngày, về tình hình chi thu, về tình hình chung trong cung, về các việc linh tinh.v.v.

* Đầu giờ Tị (khoảng 9 giờ sáng), hoàng hậu ngồi tại điện "Minh Ly" duyệt xét c ác đơn thưa kiện lẫn nhau của các phi tần, mỹ nữ, tham khảo ý kiến của các nhân chứng rồi phân xử phải trái, nghị hòa, nghị phạt.

* Cuối giờ Tị (khoảng 11 giờ trưa), hoàng hậu thăm qua con nhỏ (nếu có) căn dặn bảo mẫu chăm sóc con thật chu đáo rồi trang điểm qua và đến cung riêng của hoàng đế để chờ nghinh đón hoàng đế bãi triều hồi cung để thỉnh an và báo cáo lên hoàng đế tình hình trong cung, tình hình xử lý các vụ thưa kiện của đám phi tần, nghe hoàng để hỏi han, dặn dò công việc trong cung.

* Giữa giờ Ngọ (khoảng 12 giờ trưa), hoàng hậu kiểm tra lại món ăn trưa của hoàng đế và cùng hoàng để dùng bữa. Cơm nước xong, hoàng hậu chúc hoàng để ngủ trưa ngon giấc, đoạn trở về cung riêng.

* Giữa giờ Mùi (khoảng 14 giờ), hoàng hậu thức dậy, tắm rửa, trang điểm, sửa soạn các món ăn nhẹ như chè sen, bánh trái...chờ hoàng để đến thăm.

* Giữa giờ Thân (khoảng 16 giờ), hoàng hậu tiễn hoàng đế rời cung Chiêu Dương đến "Ngự Thư Lầu" đọc sách hoặc đi thăm các phi tần...Sau đó bà vui chơi với con thơ chốc lát, đoạn đi bộ đến cung Diên Thọ đi kiểm tra một số nơi trong cung.

* Đầu giờ Dậu (khoảng 18 giờ), hoàng hậu kiểm tra lại các món ăn buổi chiều của hoàng đế xong thì dùng bữa tại cung riêng. Xong bữa cơm chiều, hoàng hậu họp các viên Tổng thái giám tại chính điện, nghe báo cáo tiến trình công việc trong ngày, dặn dò cắt đặt công việc buổi tối, ban đêm và ngày hôm sau rồi đem theo vài cung nữ thân tín đến chùa Bảo Quốc trong vường ngự uyển, đốt hương niệm Phật cầu cho hoàng thái hậu, hoàng đế, hoàng gia được an lành, nước nhà được thịnh vượn, thái bình.

* Giữa giờ Tuất (khoảng 20 giờ), hoàng hậu về cung vào thư phòng đọc sách đến đầu giờ Hợi (khoảng 21 giờ) thì đến phòng Bảo Nhi vui chơi với con nhỏ chốc lát, đoạn lên xe nhỏ đi kiểm tra đột xuất một vài nơi trong cung rồi kiểm tra lại món ăn đêm của hoàng đế, đến cung riêng của hoàng đế chúc nhà vua một đêm thật an lành, sau đó hoàng hậu trở về cung riêng tập các động tác kiện thân (tức tập thể dục), tắm rửa, dùng bữa nhẹ buổi tối và lên giường ngơi nghỉ vào cuối giờ Hợi (khoảng 23 giờ đêm).

Trên đây là một ngày sinh hoạt, công tác của một vị Hoàng hậu. Vào những ngày lễ, ngày tết...hoàng hậu còn phải bận rộn hơn nhiều. Quả là một vị hoàng hậu xưa kia cũng chẳng được nhàn nhã gì phải không các bạn?




KẺ LƯU ĐÀY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét